TOP
พวงหรีดและสาเหตุของการสร้างที่แสนซึ้ง
27/12/2020

เมื่อเราจะพูดถึงพิธีศพแล้วนั้น ถือว่าเป็นพิธีกรรมที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญอย่างมากในสังคมทั่วโลก เพราะถือว่าเป็นพิธีกรรมที่เราจะทำให้กับญาติผู้วายชนม์ของเราเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเมื่อเราพูดถึงพิธีกรรมนี้ในยุคปัจจุบัน พิธีศพนี้ก็คงจะเป็นเพียงพิธีกรรมที่จะกระทำต่อญาติผู้ล่วงลับ ซึ่งถือว่าเป็นการให้เกียรติและไว้อาลัยให้กับผู้จากไปเป็นครั้งสุดท้าย แต่หากย้อนประวัติศาสตร์จนถึงยุคแรกเริ่มนั้น พิธีศพนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งวิญญาณให้ลงไปยังยมโลก เพราะเชื่อว่ายมโลกคือสถานที่ที่วิญญาณจะต้องลงไปเพื่อใช้ชีวิตในโลกหลังความตายที่นั่น และยังเชื่ออีกว่ายมโลกนั้นอยู่ใต้พื้นพิภพโลกลงไป จึงทำให้พิธีศพในยุคดึกดำบรรพ์จึงใช้วิธีฝังศพเอาแทน จนกระทั่งภายหลังที่ยังคงมีการฝังศพเหมือนเดิม ด้วยความเชื่อในเรื่องการเดินทางไปยมโลก หรือจะเป็นความเชื่อที่ว่าวิญญาณจะกลับเข้ามาในร่างกายเหมือนเดิม ซึ่งในพิธีศพนั้น จะมีการจัดการต่าง ๆ ตั้งแต่พิธีกรรมและสิ่งของที่ประกอบพิธีกรรมนั้น ๆ ซึ่งสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นและถูกใช้ในพิธีกรรม นั่นก็คือ พวงหรีด นั่นเอง


พวงหรีด ในยุคแรกเริ่มนั้น เกิดขึ้นในช่วงอารยธรรมอีทรัสคัน ซึ่งเป็นอารยธรรมที่เกิดขึ้นในดินแดนอิตาลีก่อนที่โรมันจะเข้ามามีอำนาจ ซึ่งการสร้างพวงหรีดขึ้นมานั้น เป็นการสร้างสิ่งของเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของเกียรติยศให้แก่บรรดาทหารทั้งหลายที่กำลังจะออกไปรบ โอยู่ในรูปแบบของมงกุฎทอง จนกระทั่งการมาของอารยธรรมโรมัน ก็เป็นสิ่งของที่ประดับไว้บนหัวเช่นกัน โดยถูกเรียกว่า ลอเรลหรีธ (Laurel Wreath) ซึ่งหลังจากนั้น พวงหรีดได้กลายเป็นสิ่งที่นิยมในงานศพในเวลาต่อมา ด้วยความเชื่อที่มีมาในเรื่องของการไว้อาลัยและความเคารพที่มีมาให้แกผู้วายชนม์ จนกระทั่งในประเทศไทยที่เริ่มเข้ามาในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงยุคที่มีการล่าอาณานิคมและยังเป็นยุคที่รับเอาวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามากพอสมควร และหนึ่งในวัฒนธรรมที่มีการนำเข้ามา ก็คือ พวงหรีด โดยนำเข้ามาครั้งในพิธีกรรมศพของสมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา หรือ เจ้าจอมมารดาเปี่ยม พระสนมเอกในรัชกาลที่ 4 นั่นจึงทำให้พวงหรีดถูกใช้ให้เป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้าในประเทศไทยตั้งแต่นั่นเอง


ดังนั้นแล้ว ที่มาของพวงหรีดนั้นไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรมศพหรือจะเป็นพิธีกรรมของเทศกาลอันน่าสรรเสริญก็ตาม พวงหรีดก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกใช้เพื่อเป็นสิ่งของเกียรติยศให้กับผู้คนมากมายทั้งมีชีวิตหรือจากไปทั้งสิ้น นั่นจึงถือว่ามันเป็นดั่งของที่ระลึกถึงคุณความดีและเชิดชูเกียรติคุณให้แก่ผู้คนที่เราเคารพรักในวาระสุดท้ายของท่านทั้งหลายเหล่านั้นนั่นเอง


พวงหรีดกระดาษจากอุทิศบุญ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสั่งซื้อพวงหรีดกระดาษ การสั่งซื้อพวงหรีดจากเรามีบริการส่งพวงหรีดฟรีภายในเขตกรุงเทพฯ สามารถสั่งซื้อพวงหรีดออนไลน์ได้ สะดวกในการชำระเงินเพราะมีช่องทางที่หลากหลาย สามารถชำระได้ทั้งแบบโอนเงินและบัตรเครดิต สามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้ นอกจากนี้รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายพวงหรีดนั้น อุทิศบุญ จะนำไปบริจาคแก่องค์กรการกุศลต่างๆ เพื่อเป็นการอุทิศบุญให้แก่ผู้วายชนม์ต่อไป

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ
ทำไมต้องเป็นพวงหรีดอุทิศบุญ

สำรวจแนวทางการบริจาคเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พวงหรีดและสาเหตุของการสร้างที่แสนซึ้ง

วัดในกรุงเทพฯ ที่นิยมเป็นสถานที่จัดงานณาปนกิจ