TOP
สำรวจแนวทางการบริจาคเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
17/10/2021

การบริจาคของเป็นอีกหนึ่งการกุศลที่คนไทยเราทำต่อๆ กันมาหลายยุคหลายสมัย เรียกว่าเป็นการแบ่งปันง่ายๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้และได้บุญ โดยปกติแล้วการบริจาคของนั้นทุกๆ คนสามารถบริจาคไปที่มูลนิธิต่างๆ โรงเรียน หรือโรงพยาบาลไหนก็ได้ที่มีการเปิดรับ ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลเรื่องการบริจาคของผ่านทางเว็บไซต์ของสถานที่นั้นๆ หรือโทรสอบถามก็ได้เช่นกัน โดยเฉพาะยุคที่โรคระบาดอย่างโควิด - 19 ยังไม่หายไปไหน หลายๆ สถานที่ก็เกิดความขาดแคลนและเปิดรับบริจาคกันเพิ่มมากขึ้น ในวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าลิสต์ของบริจาคอะไรบ้างที่ยังไม่หายไปไหน รวมถึงข้อดีข้อเสียของการบริจาคสิ่งของนั้นๆ ให้ผู้ที่ต้องการบริจาคแต่ยังไม่รู้จะบริจาคอะไรนำไปเป็นแนวทางกัน

1. บริจาคของประเภท : เสื้อผ้า 

เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเป็นตัวเลือกแรกๆ ของใครหลายคนเมื่อต้องการบริจาคของ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้ามือหนึ่งหรือมือสอง หลายๆ สถานที่ก็ยังคงเปิดรับเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวของภาคเหนือที่อากาศจะหนาวเย็นกว่าพื้นที่อื่นๆ ในประเทศ เราก็จะเห็นโพสต์ประชาสัมพันธ์เรื่องการรับของบริจาคมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นแล้วการบริจาคสิ่งของในหมวดหมู่นี้ก็ยังคงเป็นของใช้ที่สำคัญกับสถานที่ต่างๆ เสมอ

ข้อดี / ข้อเสีย : การบริจาคของด้วยเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเป็นการเริ่มต้นด้วยการให้ที่ง่ายที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจากเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเป็นสิ่งของที่มนุษย์เรานั้นใช้เป็นประจำ ไม่ว่าจะบริจาคอย่างไรสถานที่หรือผู้คนที่ได้รับก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่การเลือกซื้อเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มอาจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายส่วน เช่น ช่วงอายุของผู้รับบริจาค ไซส์ ดีไซน์และความเหมาะสม

2. บริจาคของประเภท : หนังสือ

หนังสือเป็นอีกหนึ่งการบริจาคของยอดฮิต ส่วนใหญ่แล้วตามโรงเรียนหรือห้องสมุดต่างๆ มักจะเปิดรับบริจาคในส่วนนี้ เพื่อนๆ ที่มีหนังสืออยู่ในคลังจนล้นที่เก็บ ก็สามารถคัดเลือกหนังสือ แบ่งตามหมวดหมู่หรือประเภทให้ชัดเจนและนำไปบริจาคได้ เรียกว่าเป็นการแบ่งปันความรู้อย่างง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทันทีไม่ต้องรอใคร ปัจจุบันนี้นอกจากการบริจาครายบุคคล ด้านสำนักพิมพ์หลายๆ แห่งก็ให้ความสำคัญในส่วนนี้และมีโครงการบริจาคหนังสือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ข้อดี / ข้อเสีย : อย่างที่ทราบกันว่าสถานที่ที่รับบริจาคหนังสือนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสถานศึกษาหรือศูนย์รวมความรู้ที่มีกำลังทรัพย์ไม่มากพอ เพราะฉะนั้นการบริจาคของอย่างหนังสือ ก็เหมือนกับการช่วยเติมเต็มช่องว่างของความรู้นั้นๆ เข้าไปยังสถานที่ที่เราเลือก เป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมกลายๆ ช่วยทำให้ผู้ที่ขาดโอกาสได้เข้าถึงสื่อความรู้หรือสื่อบันเทิงได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามการบริจาคหนังสือถ้าหากผู้บริจาคไม่ทำการคัดแยกหมวดหมู่หรือสำรวจสภาพของหนังสือก่อนบริจาค ก็อาจจะทำให้ผู้รับบริจาคเสียเวลาในการคัดแยกรวมถึงก่อให้เกิดเป็นขยะได้เช่นกัน

3. บริจาคของประเภท : อุปกรณ์การศึกษา

สำหรับการบริจาคของอุปกรณ์การศึกษาดูเผินๆ อาจจะคล้ายๆ กับข้อสองที่ผ่านมา แต่อุปกรณ์การศึกษานั้นที่จริงแล้วครอบคลุมตั้งแต่การบริจาคหนังสือเรียน อุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์กีฬา หรือสิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เป็นต้น โดยการบริจาคสิ่งของประเภทนี้ล้วนแต่เป็นการสนับสนุนการศึกษาของผู้ขาดโอกาสมากมายในประเทศได้เป็นอย่างดี

ข้อดี / ข้อเสีย : ข้อดีที่เห็นได้ชัดจากการบริจาคของประเภทนี้คือเราสามารถช่วยเหลือแบ่งปันและสนับสนุนแวดวงการศึกษาด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ช่วยทำให้สังคมอุดมความรู้ มอบโอกาสให้กับเด็กๆ หลายคนที่เข้าไม่ถึงสิ่งนี้ แต่ทั้งนี้เรื่องความโปร่งใสของการบริจาคก็อาจจะตรวจสอบได้ยาก เพราะหลายๆ สถานที่ยังไม่มีนโยบายการรับสิ่งของด้านนี้ที่ชัดเจน ทำให้เกิดช่องโหว่ที่คนจะเอาเปรียบและนำสิ่งของบริจาคเหล่านี้ไปเป็นการสร้างผลประโยชน์ส่วนตนได้

4. บริจาคของประเภท : อาหารและดอกไม้

อีกสิ่งของบริจาคยอดฮิตที่ใครหลายคนเลือกทำก็คือการบริจาคอาหารและดอกไม้ไปยังสถานที่ที่ต้องการ ยิ่งในปัจจุบันที่มีบริการเดลิเวอรี่มากมาย การบริจาคของประเภทนี้จึงสะดวกต่อผู้บริจาคเป็นอย่างมาก อีกทั้งผู้รับบริจาคยังสามารถรับของได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดี / ข้อเสีย : ทั้งอาหารและดอกไม้เป็นการบริจาคของที่ดำเนินการง่าย มีความสวยงาม สามารถใช้งานได้จริง แต่ข้อเสียก็มีมากเช่นกัน เนื่องจากเป็นของสดจึงหลีกเลี่ยงการเน่าเสียไม่ได้ หากสถานที่รับบริจาคมีการจัดการที่ไม่ดี ของเหล่านี้ก็จะไร้ประโยชน์ทันที อีกทั้งยังทำให้เป็นขยะต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องการบริจาคของในหมวดหมู่นี้ควรที่จะสอบถามกับสถานที่รับบริจาคให้ชัดเจนว่าเปิดรับหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเงินและเสียความตั้งใจไปแบบเปล่าประโยชน์

5. บริจาคของ : พวงหรีดกระดาษ

มาถึงสิ่งของที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงแต่ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างพวงหรีดกระดาษเป็นต้น ถึงแม้ว่าพวงหรีดจะทำให้นึกถึงงานโศกเสียมากกว่า แต่ที่จริงแล้วจุดกำเนิดของพวงหรีดนั้นเกิดขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แทนความเคารพนับถือ สามารถส่งมอบเป็นพวงหรีดบุญก็ได้ เป็นสิ่งดีๆ ที่เราสามารถใช้ในการไว้อาลัยแด่ผู้ที่จากไปได้ การบริจาคจากการสั่งซื้อพวงหรีดกระดาษจึงน่าสนใจไม่แพ้สิ่งอื่นใด โดยปัจจุบันนอกจากการส่งพวงหรีดกระดาษไปยังงานศพที่เราต้องการแสดงความไว้อาลับแล้ว ผู้จัดจำหน่ายพวงหรีดกระดาษยังมักมีการนำรายได้ที่ได้รับไปบริจาคให้มูลนิธิต่างๆ อีกทอดหนึ่งด้วย

ข้อดี / ข้อเสีย : ถึงแม้จะขาดความสดใหม่ แต่พวงหรีดกระดาษมีความสวยงามไม่แพ้ดอกไม้สดเลยทีเดียว จุดเด่นคือเมื่อใช้งานเสร็จแล้วก็สามารถจัดการได้ง่าย เพราะกระดาษนำไป Recycle ได้ ไม่มีการเน่าเสียหรือมีกลิ่นเหม็นรำคาญจิตใจ เรื่องการสั่งซื้อก็ง่ายไม่แพ้การบริจาคของชนิดอื่นๆ ทำหนึ่งได้ถึงสอง นอกจากจะได้ไว้อาลัยแสดงความเคารพกับผู้วายชนม์แล้ว ยังได้บริจาคเงินส่วนนี้เพื่ออุทิศบุญอีกด้วย อย่างไรก็ตามในเรื่องการบริจาคเงินนี้ จำเป็นต้องทำการเช็คกับร้านจัดจำหน่ายพวงหรีดกระดาษให้ดี เพราะควรจะหาร้านที่ออกใบเสร็จและใบอนุโมทนาให้ผู้สั่งซื้อได้ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการับบริจาคได้

ทำไมต้องบริจาคของด้วยอุทิศบุญ

หากพูดถึงการบริจาคไปยังองค์การการกุศลต่างๆ และพวงหรีดดอกไม้กระดาษแล้วละก็อุทิศบุญถือว่าตอบโจทย์ของผู้ที่สนใจการบริจาคด้านนี้เป็นอย่างมาก เพราะอุทิศบุญนั้นมีความตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนแปลงการแสดงความเคารพและไว้อาลัยด้วยพวงหรีดแบบเดิมๆ ให้เป็นแบบใหม่ โดยการใช้กระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปรีไซเคิลได้มาผลิตพวงหรีดกระดาษ อุทิศบุญยังมองไปถึงการบริจาคเงินเพื่ออุทิศส่วนบุญนี้ไปยังผู้วายชนม์อีกด้วย ในทุกๆ การสั่งซื้อพวงหรีดกระดาษผ่านอุทิศบุญ จะนำรายได้บางส่วนไปบริจาคยังโรงพยาบาลหรือโรงเรียนต่างๆ โดยสามารถออกใบเสร็จในนามของผู้ส่งพวงหรีดได้ เป็นการทำบุญร่วมกันของผู้มอบและผู้วายชนม์ท่านนั้นๆ ก่อให้เกิดสิ่งดีๆ ต่อตัวเราเองและผู้อื่น อีกทั้งยังสะดวกในการดำเนินการอีกด้วย เพราะอุทิศบุญมีช่องทางการชำระเงินที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์หรือทางไลน์ เราก็มีแอดมินคอยดูแลประสานงานอย่างรวดเร็ว การชำระเงินมีทั้งผ่านทางธนาคารและบัตรเครดิต ทุกขั้นตอนมีหลักฐานสามารถออกใบกำกับภาษียืนยันได้

 

บริจาคของสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้จริงหรือ?

แน่นอนว่าการซื้อพวงหรีดกระดาษผ่านอุทิศบุญนั้น นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว ทางเรายังพร้อมในการออกใบอนุโมทนาบัตรให้กับผู้ซื้อเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย โดยในเว็บไซต์ของเราได้มีการกำหนดราคาของพวงหรีดกระดาษ จำนวนเงินส่วนที่จะนำไปบริจาค และมูลค่าที่เราสามารถลดหย่อนได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้แล้วในเรื่องของการจัดส่ง อุทิศบุญก็ให้ความใส่ใจไม่แพ้ด้านอื่นๆ ด้วยการจัดส่งฟรีทั่วกรุงเทพฯ สะดวก รวดเร็ว ไว้ใจได้ ด้วยสาเหตุทั้งหมดนี้จึงทำให้การบริจาคของวิธีนี้มัดใจใครหลายๆ คนได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามการบริจาคเป็นเรื่องของการแบ่งปันและสร้างโอกาสให้กับผู้อื่น ผู้บริจาคควรทำการศึกษารายละเอียดในการบริจาคทุกครั้งเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ได้รับและผู้ให้ในคราวเดียวกัน

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ
ทำไมต้องเป็นพวงหรีดอุทิศบุญ

สำรวจแนวทางการบริจาคเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พวงหรีดและสาเหตุของการสร้างที่แสนซึ้ง

วัดในกรุงเทพฯ ที่นิยมเป็นสถานที่จัดงานณาปนกิจ